ช่างภาพเผยชีวิตห้องพักชาวเกาหลีใต้ สำหรับคนรายได้น้อย

4636

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว และมีความเจริญมากๆ เรียกได้ว่ามากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียเรา และยังเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเรื่องความบันเทิง แต่ไม่ว่าจะเจริญขนาดไหน ก็ย่อมมีทั้งคนรวยและคนจนเป็นธรรมดา ซึ่งคนรวยก็อาจมีบ้านหลังใหญ่ อยู่สบาย ในขณะที่คนจนต้องพักห้องพักราคาถูกที่เรียกว่า โกชีเทล (Goshitel) หรือ โกชีวอน (Goshiwon) นั่นเอง

ช่างภาพชาวเกาหลีใตชื่อ ชิม คยูดอง เป็นหนึ่งในคนที่อาศัยอยู่ในห้องพักราคาถูกนี้นานกว่า 5 ปีแล้ว ตั้งแต่เข้ามาทำงานในกรุงโซลใหม่ๆ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาบันทึกภาพผู้คนกับชีวิตที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน

เมื่อมาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ เขาไม่มีทางเลือกมากนัก จึงต้องอาศัยห้องเช่าราคาถูกแบบนี้เพื่อนอน ข้อดีของห้องพักแบบนี้คือราคาถูก และไม่ต้องจ่ายมัดจำหรือค่าบำรุงรักษาใดๆ ทั้งสิ้น

ชิมเล่าถึงแรงบันดาลใจก่อนจะมาเป็นโปรเจคถ่ายภาพนี้ว่า จริงๆ ห้องพักราคาถูกแบบนี้มีไว้สำหรับให้นักศึกษามาเช่าเพื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบ หรือใครก็ตามที่จะเตรียมสอบเข้าราชการ ชิมมักจะมาพักแบบนี้ทุกครั้งเมื่อต้องมาที่กรุงโซล เพราะมันสะดวกและราคาถูก

ห้องพักโกชีวอนนี้มีความคล้ายกับหอนักศึกษา คือจะมีห้องครัวเอาไว้ให้ใช้ร่วมกัน และมีห้องอาบน้ำรวม คนที่มีรายได้ไม่มากจึงสามารถพักที่นี่ได้

ในขณะที่ห้องพักแบบโกชีเทลนั้นจะกว้างกว่าเล็กน้อย และก็มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากกว่า

“ปกติแล้ว โกชีวอนเป็นที่พักที่ไม่ใช่แค่เพื่อให้มาอ่านหนังสือสอบอีกต่อไป ตอนที่ผมมาเข้าพัก มีคนถามเสมอว่า ‘คุณกำลังเตรียมสอบเข้าที่ไหน’ และผมก็รู้สึกแปลกๆ ทุกครั้งที่ได้ยินคำถามแบบนี้”

ชิมไม่ค่อยโอเคกับคำถามแบบนี้ เพราะมันเหมือนกันคนอื่นกำลังบอกว่านี่คือที่สำหรับคนเตรียมสอบเท่านั้น ซึ่งมันไม่จริง เพราะใครก็สามารถมาพักห้องราคาถูกแบบนี้ได้

“ดังนั้นผมจึงอยากเผยให้เห็นที่พักแบบนี้ในมุมมองใหม่ๆ และผมอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความจริงข้อนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันมีความหมายมากสำหรับผู้ที่อาศัยในโกชีวอน”

ชิมเล่าว่า สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เขาจบเอกพยาบาลเพราะคิดว่าสามารถหางานได้ง่าย แต่งานแบบนั้นก็ไม่ใช่ชีวิตที่เขาต้องการ จนเขาตัดสินใจไปทำงานอื่น จนเมื่อเขามาพักที่นี่ จึงได้มีโอกาสถ่ายภาพผู้คนที่อาศัยที่นี่

เขารู้สึกสนุกมากในตอนนั้น และมองไปไกลจนถึงจะยึดการถ่ายภาพเป็นอาชีพ จนเขาได้เป็นช่างภาพแต่งงานในเวลาถัดมา

แต่ไม่นาน เขาก็รู้สึกว่าการสร้างสรรค์งานเพื่อแลกเงินมันทำให้งานของเขาขาดเสน่ห์ เขาคิดว่าควรถ่ายภาพโกชีวอนให้ดีที่สุด และเมื่อภาพถ่ายชุดนี้ถูกปล่อยออกมา ผมก็ถูกเรียกได้ว่าเป็นช่างภาพคนหนึ่ง

และภาพถ่ายของชิมก็ทำให้เราได้เห็นอีกมุมหนึ่งในเกาหลีใต้ ที่เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : WTFeed